Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
Kính chúc chư tôn đức tăng ni cùng quý Phật tử thân tâm thường an lạc ! Nguyện đem công đức này hướng về khắp tất cả đệ tử và chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.

Chúng ta đều biết rằng hôn nhân là chuyện hệ trọng trong đời, đó là một cánh cửa lớn, mở ra một cuộc sống hoàn toàn mới. Để có cuộc sống vợ chồng được viên mãn cần phải có nhiều yếu tố khác nhau, phải tạo dựng được đời sống văn hóa, đạo đức. Vợ chồng là một gia đình, là nền móng của xã hội cho nên cần phải xây dựng gia đình vững chắc thì mới được an vui, hạnh phúc.
 
Cùng với việc tiếp nhận giáo dục, những lời khuyên từ các bận tiền bối, từ kiến thức phổ thông tại nhà trường, từ kinh nghiệm góp nhặt được trong cuộc sống thì mỗi con người trong chúng ta cần quan tâm đến đạo đức, cách sống, cách đối nhân xử thế trong gia đình. Gia đình là chỗ dựa và là nơi con tim gởi về, vừa là môi trường giáo dục đáng tin cậy và toàn diện. Gia đình rèn luyện cho chúng ta nhân, nghĩa, lễ, trí, tín và từ đó áp dụng vào cuốc sống, những câu hát đầu nôi, những lời giáo huấn của ông bà, cha mẹ là hành trang chúng ta mang theo suốt cuộc đời. 
 
Lễ Hằng Thuận tại chùa Quán Sứ
Lễ Hằng Thuận tổ chức tại chùa Quán Sứ
 
Song song với việc nhận được những sự giáo dục của gia đình thì Phật giáo luôn chú trọng đến việc hoằng pháp, phật dạy về việc làm lành lánh dữ, về đạo đức, về cách tu tâm dưỡng tánh... Từ đó mỗi con người sống có ích cho xã hội, góp phần tạo môi trường lành mạnh. Khi đã đến với nhau Phật tử có một nét văn hóa cưới hỏi hết sức ưu việt được gọi là Lễ Hằng Thuận. Đôi vợ chồng được chia sẻ những kinh nghiệm sống quý báu, thực hiện sự tôn trọng, yêu thương lẫn nhau trong quan hệ hôn nhân. Người Phật tử tại gia qua đó hiểu rõ hơn về việc tu tập cũng như đóng góp công sức mình cho đạo pháp và đân tộc. Sau đây Shop chot thuê áo cưới giá rẻ xin giới thiệu đôi nét về Lễ Hằng Thuận trong văn hóa cưới hỏi của Phật tử.
 
 
Theo nhiều tài liệu và nhiều nguồn tư liệu khác nhau thì người được cho là đầu tiên nghĩ đến việc tổ chức lễ cưới tại chủa là cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật, bút hiệu là Đồ Nam Tứ, ông sinh năm 1883 mất năm 1940, quê tại Hải Dương. Ông vốn là một nhà nho sau đó quy y theo Phật, một lòng phục sự Phật pháp, ông nghĩ rằng việc tổ chức lễ cưới tại chùa mang lại lợi ích to lớn cho phật tử khi bước vào đời sống vợ chồng cũng như đời sống đạo đức tâm linh.
 
Năm 1930 Phật tử Tâm Minh, ông là một bác sĩ, tên thật là Lê Đình Thám đã tổ chức lễ cưới cho con gái của mình là bà Lê Thị Hoành sánh duyên cùng ông Hoàng Văn Tâm tại chùa Từ Đàm tình Thừa Thiên Huế. Đây được xem là một lễ cưới tại chùa điển hình đầu tiên trong lịch sử Phật giáo của Việt Nam.
 
Hòa thượng Thích Thiện Hòa sau đó đã chính thức đặt tên cho lễ cưới được tổ chức tại chùa là Lễ Hằng Thuận vào năm 1971. Ý nghĩa cuỷa chữ "Hằng" là thường xuyên, luôn luôn, "Thuận" có nghĩa là đồng thuận, hòa thuận, cùng hướng về một điều tốt đẹp, cao thượng, chân thiện trong cuộc sống.
 
Hằng Thuận có nghĩa là việc đôi vợ chồng cùng sống hòa thuận với nhau, tương kính, nhường nhịn, cùng nhau có trách nhiệm và bổn phận làm vợ, làm chồng. Ngoài ra đối với ông bà cha mẹ và con cái phải hướng đến con đường tu tập, giác ngộ và giải thoát trên cơ sở giữ gìn ngũ giới, hành thập thiện và tu tập theo Bát Chánh Đạo. 
 

Lễ Hằng Thuận là một nét đẹp văn hóa Phật Giáo
 
 
Những sự thiếu hiểu biết trong đời sống hôn nhân, không thông cảm cho nhau giữa người chồng và người vợ dễ dẫn đến gia đình không được hạnh phúc. Thông thường xuất phát từ những ham muốn nhất thời về tình ái và đó cũng là yêu thương nhất thời giữa nam nữ với nhau. Sự yêu thương không có chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, cho nền tảng hạnh phúc gia đình lâu dài thì dẫn đến việc dễ bị đổ vỡ sau khi thành gia lập thất. Đây chính là tình trạng phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
 
Trước thực trạng đó của xã hội, Phật giáo đóng vai trò hỗ trợ cho các gia đình phật tử và những người sắp bước vào đời sống hôn nhân để họ hiểu được vai trò của mình trong nghĩa vụ vợ chồng, hiểu được ý nghĩa một gia đình yên ấm, hạnh phúc và lấy đó làm hành trang xây dựng gia đình sau này.
 
Lễ Hằng Thuận là nghi thức đặc biệt dành cho lễ cưới được tổ chức tại chùa. Ngoài một vài nghi lễ truyền thống của đám cưới như tuyên bố lý do, trao nhẫn cưới, nhận những lời chúc phúc của hai họ thì nghi thức Hằng Thuận trong ngày cưới mang đậm dấu ấn đạo đức tâm linh và trí tuệ của đạo Phật cùng với những định hướng cụ thể giúp cho đôi vợ chồng có những kiến thức cần thiết và nhận thức rõ ràng về một tương lại tương sáng từ đó cuộc sống sẽ lạc quan hơn trên tinh thần giác ngộ. 
 
Tổ chức lễ cưới tại chùa tạo điều kiện cho cô dâu và chú rể được đảnh lễ chư Phật, Quy y Tam Bảo, được chư tăng chứng minh hôn sự trong một bầu không khí trang nghiêm và thiêng liên nơi chánh điện, điều đó quả là một điều hạnh phúc to lớn. Đồng thời dược Quý Thầy tận tâm hướng dẫn nhưng đạo lý vợ chồng trong đời sống hôn nhân như lời Phật đã dạy trong kinh Thiện Sanh hay kinh Ca Thi La Việt...
 
Lễ Hằng Thuận, nét đẹp văn hóa Phật giáo
Trong Lễ Hằng Thuận đôi vợ chồng sẽ được các Thầy giảng dạy về Kinh Phật trong đạo lý vợ chồng.
 
Trong Lễ Hằng Thuận trọng tâm xoay quanh nội dung của kinh Thi Ca La Việt đức phật đã dạy về trách nhiệm và bổn phận của vợ chồng với nhau trong cuộc sống. Liên hệ đến hôn nhân và hạnh phúc gia đình để đảm bảo cuộc sống phật tử được bền vưỡng.
Theo lời Phật dạy thì người chồng phải có 5 bổn phận đối với vợ mình sau đây:
 
1. Phải biết tôn trọng vợ.
2. Không bất kính hay đối xử tệ bạc với vợ.
3. Phải chung thủy, trung thành với vợ.
4. Phải tin tưởng giao tài sản và tiền bạc cho vợ quản lý.
5. Phải sắn đồ nữ trang cho vợ khi có điều kiện.
 
Song song đó đức Phật cũng có 5 điều dạy người vợ đối với chồng mình như sau:
 
1. Phải luôn làm tròn bổn phận trong nhà.
2. Phải vui vẻ tử tế với quyền thuộc của chồng.
3. Phải thủy chung với chồng.
4. Giữ gìn đồ trang sức và luôn coi sóc của cải đồ dùng trong nhà.
5. Luôn siêng năng, không bào giờ trút tháo công việc cho người khác.
 
Đến đây Phật tử cũng đã hiểu được ý nghĩa của Lễ Hằng Thuận là làm thế nào để ý thức được tầm quan trọng của nền tảng đạo đức tâm linh trong đời sống gia đình. Từ đó hướng đến cuộc sống an lạc, hạnh phúc. Để thực hiện được điều đó, trước hết phải biết yêu thương nhau thật sự, chung thủy và tôn trọng, quý kính lẫn nhau, sống chan hòa, cùng nhau làm những điều thiện cũng giống như ý nghĩa của hai chữ Hằng Thuận đã nói lên.
 
Lễ Hằng Thuận của Phật tử nước ngoài
Phật tử nước ngoài tổ chức Lễ Hằng Thuận tại chùa Linh Thứu
 
 
Lợi ích mà Lễ Hằng Thuận mang lại cho những cặp đôi trong ngày cưới là lời phát nguyện giữ gìn ngũ giới, tu hành thập thiện của đôi vợ chồng, Quy y Tam Bảo... nhằm xây dựng cuộc sống hạnh phúc, an lạc, bền vững. Lễ mang lại dấu ấn sinh động trong ngày cưới, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tâm linh của đôi vợ chồng và cả người thân.
 
Hiểu được những lời Phật đã dạy về bổn phận của người chồng và người vợ trong kinh sách là hiểu được chân lý của cuộc sống. Hạnh phúc không bao giờ có được từ đơn phương của một người vợ hoặc chồng mà nó phải xuất phát từ tấm lòng của cả hai người. Người ta thường nói "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" do đó mỗi bên phải có trách nhiệm với nhau trong việc tạo tác một gia đình hạnh phúc.
 
Khi có con cái cả hai cũng phải có bổn phận nuôi dưỡng và đó là nghĩa vụ của cả hai vợ chồng. Song song đó phải giáo dục con cái về bổn phận của chúng đối với cha mẹ, đây cũng chính là nền tảng quan trọng trong việc đảm bảo cuộc sống hạnh phúc lâu dài và bền vững cho gia đình và con cháu sau này. Đúng theo lời phật đã dạy trong kinh Thi Ca La Việt. 
 
Trong kinh Tăng Chi, đức Phật có nhấn mạnh rằng người vợ thực hiện tốt đạo làm vợ của mình thì "Sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sanh lên thiejn thú thiên giới". Như vậy chính trong cuộc sống đạo vợ chồng nếu thực hiện đầy đủ bổn phận thì vẫn có quả phước sanh thiên chứ chưa nói đến công quả do tu thập thiện.
 
Nhìn chung Lễ Hằng Thuận là cây cầu nối giữa đạo và đời, là sự hòa quyện của văn hóa truyền thống, của đạo đức dân tộc và văn hóa tâm linh của Phật giáo. Là một nét đẹp văn hóa đặc thù của Phật giáo trong phong tục cưới hỏi dành cho người con của Phật. 
Nguồn http://www.thuevaycuoigiare.com/y-nghia-va-xuat-su-cua-le-hang-thuan-le-cuoi-cua-phat-tu-ns38.html

Cùng chuyên mục

Tìm kiếm
Lịch phật sự
Phật Âm
Video Nổi bật
GIẢNG SƯ NỔI BẬT
Nghe nhạc phật
Trợ Duyên
Thống kê

Tổng lượng truy cập : 3.451.732 Truy cập

Đang trực tuyến : 3 Phật tử

Tổng số thành viên : 10 Thành viên

Tổng số video : 6.302 Video

Tổng số audio : 17.838 Bài audio

Tổng số lượt xem video : 14.313.425 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 220.634 Lượt nghe

Tổng số lượt tải nhạc : 168.746 Lượt tải

Tổng số lượt tải video : 4.665.974 Lượt tải

Liên kết Website

FaceBook